\\*// \\*// สวัสดีค่ะ ยินดีต้อนรับสู่บอล์ก สำหรับคนชอบ Ment Ment Ment ค่ะ เจ้าของบ้านชื่อมี่ค่ะ ผู้บ้างานศิลปะและกราฟิค เป็นชีวิตจิตใจ และ Comment ที่เกิดขึ้นนี้ก็เป็นน้ำพัก น้ำแรงของมี่เองค่ะ (บางภาพก็นำมาดัดแปลง บ้างคะ แอบโม้ อิ อิ ) ถ้าชอบใจ ไม่ชอบยังไง เขียน ติชม เป็นกำลังใจสร้างสรรค์ ผลงานต่อไป ปะ ไป Ment Ment Ment ส่งให้เพื่อน ๆ กัน ขอบคุณเข้าเยี่ยมชมบอล์กนะค่ะ………( ^ ____________^ )

108 นิยามรัก

กับคำว่ารัก คำสั้น ๆ แต่มันหลาก หลาย มากมาย กับรสชาติของมัน ฉันก็เป็นอีกคน หนึ่งที่ ได้พบเจอกับความหลาก หลายรสชาติ ของมัน

" ทั้ง สุข-ที่ทำให้เกิดรอยยิ้ม พลัง และโลกทั้งโลกดูช่างสว่างสดใส
ทุกข์-ทำให้เกิดคราบน้ำตา ความเจ็บปวด ซึ่งทำให้หัวใจแสนจะทนทานกับความทรมาน ไม่ไหว
และโลกดูช่างหม่นหมอง ไม่น่ามองเอาเสียเลย "


มาจนถึง ณ วันนี้ ฉันก็ยังต้องพยายามต่อไป เพื่อฝ่าฟันกับความรู้สึกเจ็บปวด ในทุก ๆ ครั้งที่นึกถึงเหตุการณ์ความรักที่ทำให้มีความสุขในอดีต แล้วต้องมาสะดุ้งตื่นจากภวังค์ทุกทีเมื่อรู้ว่า ณ วันนี้ความรักแบบนั้นมันหลุดลอยไป และไม่มีวัน ที่จะหวนกลับมาอีกแล้ว .....
แต่สิ่งหนึ่งที่ฉันค้นพบ เพื่อจะทน และทานกับความทรมาน จากการผิดหวังจากความรักได้ คือ การฝึกที่จะเป็นผู้ให้ เป็นคนที่ปลอบโยนคนอื่น ๆ แสดงความรัก และมอบความรักให้กับเพื่อนร่วมโลกเดียวกัน สิ่งนั้นถึงแม้จะทดแทนกันไม่ได้กับความรักที่เราเคยได้รับ จาก ใครคนหนึ่ง แต่มันก็ช่วยบรรเทา ความรู้สึกเจ็บปวด และทำให้ตัวเอง มีคุณค่ามากกว่าที่เคยเป็น

ดิฉันของเป็นกำลังใจให้กับทุกคน ที่ไม่ว่าจะอยู่ให้ช่วงระยะใด ๆ ระดับใด ของความรัก ขอให้เติมใจ และมั่นใจที่จะเดินไปกับมัน เพราะในอนาคตเราไม่สามารถรู้ได้แน่นอนว่า ความรักของเราจะไปจบลงตรงไหน ขอแค่ทำวันนี้กับความรักให้ดีที่สุด ก็เพียงพอแล้ว

ร่ายมาซะยาว บทความนี้ก็ตั้งใจว่าจะ หานิยาม ดี ดี เกี่ยวกับความรัก มามอบให้กับทุกคน ค่ะ

นิยามความรัก 24 ข้อ
1.การรักและไม่ได้รับรักตอบ เป็นทุกข์ แต่สิ่งที่ทุกข์ยิ่งกว่า คือการรักใครสักคน แต่ไม่มี ความกล้าพอที่จะบอกให้คนคนนั้นรู้ และต้องมาเสียใจภายหลัง

2.พระเจ้าอาจจะต้องการให้เราพบคนที่ไม่ใช่...ก่อนที่จะมาพบคนที่ใช่ เพื่อเวลาเราพบคนนั้นแล้ว เราจะได้รู้สึกซาบซึ้งถึงพรที่ท่านประทานมา

3.ความรักคือความรู้สึกที่คุณยังห่วงใยใครสักคน แม้จะแยกความรู้สึก ความลุ่มหลง และ ความสัมพันธ์แบบรักใคร่ออกไปแล้ว

4.สิ่งที่น่าเศร้าในชีวิต คือการพบคนที่มีความหมายอย่างมากสำหรับเรา แต่มาค้นพบภายหลัง ว่าเราไม่ได้ถูกกำหนดมาเพื่อสิ่งนั้น และจะต้องปล่อยให้ผ่านพ้นไป

5.เมื่อประตูแห่งความสุขปิดลง ประตูแห่งความสุขบานอื่นก็จะเปิดขึ้น แต่เราก็มัวแต่มองประตูที่ปิดลงไปแล้วเนิ่นนานจนกระทั่งเรามองไม่เห็นประตูที่เปิดไว้รอเรา

6.เพื่อนที่ดีที่สุดคือคนที่คุณสามารถนั่งอยู่ริมระเบียงด้วยกันโดยไม่พูดอะไรกันสักคำ แต่สามารถเดินจากไปด้วยความรู้สึกเหมือนได้คุยกันอย่างประทับใจที่สุด

7.เป็นความจริงที่เราไม่สามารถรู้เลยว่าเรามีอะไรอยู่จนกว่าเราจะสูญเสียมันไป แต่ก็จริงอีก เช่นกันที่เราไม่รู้ว่าเราพลาดอะไรไปบ้างจนกระทั่งสิ่งนั้นเข้ามาหาเรา

8.การมอบความรักทั้งหมดให้ใครสักคน ไม่ได้เป็นหลักประกันว่าเขาจะรักเราตอบ อย่าหวังที่จะได้รักตอบ แต่จงรอให้มันงอกงามขึ้นในหัวใจเขา แต่ถ้ามันไม่ได้เป็นเช่นนั้น ก็ให้พอใจว่าอย่างน้อยมันก็ได้งอกงามขึ้นในใจของเรา

9.มีสิ่งที่คุณต้องการจะได้ยิน แต่คุณจะไม่ได้ยินมันจากปากของคนที่คุณอยากได้ยิน แต่อย่าทำตัวเป็นคนหูหนวกโดยไม่รับฟังสิ่งนั้นจากคนที่เขาบอกกับคุณจากหัวใจ

10.อย่าบอกลา ถ้าคุณยังต้องการจะพยายามต่อไป อย่าท้อใจถ้าคุณยังรู้สึกว่าคุณไปไหว อย่าพูดว่าคุณไม่รักคนคนนั้นอีกแล้วถ้าคุณไม่สามารถทำใจได้

11.ความรักมักมาเยือนผู้ที่ยังคงหวัง ถึงแม้ว่าจะผิดหวัง และมาเยือนผู้ที่ยังคงเชื่อ ถึงแม้ว่าจะถูกทรยศหักหลัง และจะมาเยือนผู้ที่ยังคงรัก ถึงแม้จะเคยเจ็บปวดมาก่อน

12.การที่เราจะประทับใจใครนั้นใช้เวลาแค่เพียงนาที การที่เราจะชอบใครใช้เวลาเพียงแค่ชั่วโมง การที่เราจะรักใครใช้เวลาเพียงชั่ววัน แต่การที่จะลืมใครนั้นต้องใช้เวลาชั่วชีวิต

13.อย่ามองใครจากหน้าตา เพราะมันอาจหลอกเราได้ อย่ามองใครจากความร่ำรวย เพราะมันจะไม่จีรังยั่งยืน ให้มองหาคนที่ทำให้คุณยิ้มได้ เพราะยิ้มเดียวสามารถทำให้วันที่หม่นหมองกลับสดใส ขอให้คุณพบคนที่ทำให้คุณยิ้มได้

14.มีช่วงเวลาในชีวิตที่คุณคิดถึงใครสักคนจนกระทั่งอยากดึงเขามาจากความฝัน เพื่อกอดเอาไว้ขอให้คุณได้ฝันถึงคนพิเศษนั้น

15.ฝัน ถึงสิ่งที่คุณต้องการฝัน ไปในที่ที่คุณต้องการไป เป็นในสิ่งที่คุณต้องการเป็น เพราะคุณมีเพียงชีวิตเดียว และมีโอกาสเดียวที่จะทำทุกสิ่งที่คุณต้องการ

16.ขอให้คุณมีความสุขมากพอที่จะทำให้คุณเป็นคนอ่อนหวาน ผ่านการทดสอบมามากพอที่จะทำให้คุณเข้มแข็ง มีความเศร้าโศกพอที่จะทำให้คุณยังคงความเป็นมนุษย์ และมีความ หวังมากพอที่จะทำให้คุณเป็นสุข

17.เอาใจเขามาใส่ใจเรา ถ้าคุณรู้สึกว่าสิ่งนั้นจะทำให้คุณเจ็บปวด รู้ไว้เถอะว่าคนอื่นก็เจ็บปวด จากสิ่งเดียวกันเช่นกัน

18.คำพูดที่ไม่ได้ยั้งคิดอาจก่อให้เกิดความขัดแย้ง คำพูดที่โหดร้ายอาจทำลายชีวิต คำพูดที่เหมาะกาลเทศะอาจลดความเครียด คำรักอาจเยียวยาและทำให้มีสุขได้

19.จุดเริ่มของความรักคือการปล่อยให้คนที่เรารักเป็นตัวของตัวเอง อย่าดึงเขาจากภาพความเป็นเขา มิฉะนั้นจะหมายความว่าเขาเป็นเพียงภาพสะท้อนของตัวเราที่ปรากฎในพวกเขา

20.คนที่มีความสุขที่สุด ไม่ได้หมายความว่าเขามีสิ่งที่ดีที่สุด เพียงแต่เขาสามารถทำสิ่งที่เขา มีให้ดีที่สุดได้ต่างหาก

21.ความสุขรออยู่เบื้องหน้าผู้ที่มีน้ำตา ผู้ที่เจ็บปวด ผู้ที่ค้นหา และผู้ที่พยายามแล้ว เพราะมีเพียงพวกเขาเท่านั้นที่รู้จักคุณค่าของผู้คนที่ได้สัมผัสชีวิตพวกเขา

22.ความรักเริ่มต้นด้วยรอยยิ้ม งอกงามด้วยรอยจูบ และจบลงด้วยคราบน้ำตา

23.อนาคตที่สดใสมีรากฐานอยู่บนอดีตที่ถูกลืม คุณไม่สามารถดำเนินชีวิตต่อไปได้ดีถ้าหากไม่รู้จักปล่อยวาง ความผิดพลาดในอดีต และความปวดใจ

24.คุณร้องไห้ตอนคุณเกิดในขณะที่คนรอบข้างกำลังยิ้ม จงมีชีวิตอยู่เพื่อเมื่อตอนคุณตาย คุณจะเป็นคนที่ยิ้มในขณะที่คนรอบข้างร้องไห้ให้

************************************************
ความรักกับชีวิต

ความรักบางครั้งก็แปลกเวลาเราวิ่งตามบางครั้งมันก็มักจะวิ่งหนี ..............
เราแต่พอเราเหนื่อยและท้อไม่อยากจะตามมันเจ้าความรักนี่กลับมาหยุดอยู่ใกล้ๆเรานี่เอง
........ฤาเราอาจจะเปรียบความรักได้กับเงาของมนุษย์
ที่ไม่อาจแยกออกจากกันได้ตราบที่เรายังมีชีวิตคงยากที่จะหลีกเหลี่ยง
ที่จะมีรักหลายคนคงพยายาม
ที่จะให้คำจำกัดความกับความรักแต่แท้จริงแล้วคงยากที่จะจำกัดขอบเขตของความรัก
เพราะเราคงไม่สามารถใช้ข้อกำหนดอะไรมาเป็นตัวกีดกั้นความรัก ....
..........ไม่ว่าจะเป็น เชื้อชาติ ศาสนา อายุ หรือ แม้แต่เพศก็ตาม
ถ้ามีคำถามว่าเมื่อไหร่ความรักจะเกิดขึ้นกับเรา
คงยากที่จะตอบแต่เราจะทราบด้วยสัญชาติญานเองว่าเมื่อไหร่ความรักกำลังเข้ามาเยี่ยมเยือนเรา
ในชีวิตคนเรานั้นคงไม่บ่อยครั้งนักที่เราจะได้สัมผัสความรู้สึกว่าได้รักใคร .......
.............หรือกำลังถูกรักโดยใครบางคน
อย่างไรก็ตามคนทั่วไปต่างมุ่งหวังที่จะอยู่ในอารมณ์ที่จะรักใครมากกว่าที่จะถูกรัก
โดยใครที่เป็นเช่นนี้เป็นเพราะว่ามนุษย์เราเคยชินกับการเลือก
มากกว่าที่จะถูกเลือกแต่ไม่ว่าจะเป็นอารมภ์ใดก็ตาม
กล่าวได้ว่าเป็นความรู้สึกที่ดีทั้งสิ้น
มีมนุษย์หลายคนที่เกิดมาโดยไม่รู้จักหรือสัมผัสกับความรัก
หรือบางคนไม่แม้แต่ที่จะรักใคร อารมภ์ความรักเป็นสิ่งที่ละเอียดอ่อนมาก
ไม่สามารถสอนกันได้ แต่สามารถสื่อสารกันได้ด้วยความรู้สึกล้วนๆ

.......ดังนั้นเมื่อใดความรักได้ผ่านเข้ามาเยี่ยมเยียมและได้จากเราไปจงอย่าเสียใจ
เพราะนั่นทำมันให้ท่านได้สัมผัสความวิเศษสุดในความเป็นมนุษย์อย่าสมบูรณ์แล้ว
อย่างไรก็ตามอย่ากลัวที่จะรักอีกและอย่าพยายามสร้างขอบเขตและข้อจำกัดในรัก
เพราะมิฉะนั้นเราอาจจะไม่พบและไม่เจอะเจอมันอีกเลย...

************************************************
ถ้าจะเปลี่ยนก็ขอให้เปลี่ยนเพื่อรัก ไม่ใช่เพื่อเลิก..
คำว่ารักเป็นมากกว่าคำพูดใด ๆ .........เค้าว่าเรื่อง “ความรัก” ไม่มีคำว่าถูกและผิด
คุณไม่ผิดที่ไปรักเค้าคนนั้น และเค้าเองก้อคงไม่ผิดที่ไม่ได้รักคุณ
ในทางตรงข้าม คุณไม่ผิดที่ไม่ได้รักเค้าคนนั้น และเค้าก้อไม่ผิดที่มารักคุณเช่นกัน


.........การห้ามใจไม่ให้รักนั้นยากนัก แต่คงเทียบไม่ได้กับการห้ามใจให้ลืมรักเพราะย่อมยากกว่า
คุณอาจทำได้เมื่อมีใครอีกคนก้าวเข้ามาในชีวิตคุณ แต่มันคงไม่ง่าย ถ้าคุณต้องหักใจให้ลืมในขณะที่คุณอยู่คนเดียว

..........เค้าว่าการชนะใจตัวเองนั้นอาจดีและมีค่าที่สุด
แต่ในเรื่องความรัก การชนะใจคนที่เรารักนั้นอาจย่อมมีค่ากว่า
แต่มันอาจมีค่ากว่านั้น ถ้าคุณสามารถชนะใจตัวเองที่จะปฏิเสธกับความรักที่ย้อนมาหาคุณ
และมันอาจมีค่าที่สุด ถ้าคุณยอมที่จะ “แพ้” ใจตัวเองเพื่อจะกลับไปหาความรักนั้น


........... ความรักเป็นเรื่องของคนสองคน แต่อย่าลืมว่าบนโลกไม่ได้มีแค่เค้าทั้งคู่
อย่าโกรธเค้าที่ต้องปฏิเสธรักจากคุณ


- ด้วยเหตุผลว่าเราเข้ากันไม่ได้
- ด้วยเหตุผลว่าสังคมเราต่างกัน
- ด้วยเหตุผลว่าเค้ายังรักคุณอยู่
- ด้วยเหตุผลว่าเค้ารักคนอื่นที่มีค่าพอกับคุณ

............วิทยาศาสตร์อาจต้องการเหตุผล แต่เรื่องความรักย่อมไม่ต้องการเหตุผลใดใด
คนดีอาจรักกับคนเลว จงอย่าโทษเค้าว่าเค้ารักคนผิด
จงอย่าโทษเค้าว่าเค้ารักคนที่ไม่เอาไหน
และจงอย่าโทษตัวเองว่าเรารักคนที่ไม่ดี
เพราะสิ่งที่คุณทำนั้นถูกต้องแล้ว
จงเชื่อในสายตาของตัวเอง จงเชื่อประตูหัวใจอันมีค่าที่เลือกจะเปิดรับเค้าคนนั้น

............แม้ใครจะพูดว่าคู่ของเราเป็นคนไม่ดี
แต่ในแง่ของความรัก คุณทั้งสองเป็นคนดีของกันและกัน
อย่าโกรธเค้าที่บางครั้งเค้ายอมเป็นคนตาบอด
อย่าโกรธเค้าที่บางครั้งเค้ายอมเป็นคนหูหนวก
บางครั้งการไม่เห็นและไม่ได้ยิน เพื่อรักษาและถนอมความรักเอาไว้ ก็อาจเป็นสิ่งที่ดีที่สุด

.............นิยามความรักแต่ละคนย่อมต่างกัน
ไม่แปลกที่บางคู่อาจทะเลาะกันทั้งวัน
ไม่แปลกที่บางคู่อาจหวานให้แก่กันได้ทั้งวัน
และไม่แปลกที่บางคู่ต่างเฉยชาต่อกัน
และก้อคงไม่แปลกเลยที่บางคู่อาจต่างกันราวฟ้ากับดิน
เพราะบางครั้งความรักคือ การเติมเต็ม
แต่บางครั้งความรักอาจคือ การเสียสละและการแบ่งปัน
บางคนความรักอาจเป็น การดูแลและปกป้อง
อย่าไปคิดว่าทำไมคู่เราถึงไม่เหมือนคู่ของใครเค้า
อย่าไปคิดว่าคู่เราแปลกหรือเปล่า
อย่าไปสนใจว่าเราควรเปลี่ยนแปลงอะไรมั๊ย
ถ้าจะเปลี่ยน ขอให้เพื่อรักมิใช่เพื่อเลิกรัก …..

************************************************
รักเหมือนกับ...
รักเหมือนยุง เวลากินอิ่มก็บินจากไป
รักเหมือนต้นไม้ ต้องการคนเอาใจใส่ดูแล
รักเหมือนลม ทำให้หนาวทั้งตัวและหัวใจ
รักเหมือนไฟ อบอุ่นแต่ก็พร้อมจะทำลาย
รักเหมือนกระดาษ เริ่มต้นจากความว่างเปล่าแล้วค่อยมีเนื้อหา
รักเหมือนถ้ำ ที่ตอนแรกดูมืดๆน่ากลัวแต่ถ้าเดินทางต่อไปจะพบว่ามันงดงาม
รักเหมือนสายรุ้ง มีหลายสีหลายอารมณ์
รักเหมือนโทรศัพท์มือถือ เบื่อรุ่นนี้ก็ต้องเปลี่ยนรุ่นใหม่
รักเหมือนฝน ที่ตกลงมาให้ชุ่มฉ่ำแต่นานไปก็ทำให้เราหนาว
รักเหมือนน้ำและอาหาร ที่เราต้องการเพื่อทำให้ชีวิตอยู่รอด
รักเหมือนหมอก บางทีก็มองไม่เห็นว่าจะฝ่ามันไปหาแสงได้อย่างไร
รักเหมือนแสงอาทิตย์ สว่างสดใสเสมอ
รักเหมือนคอมพิวเตอร์ บางทีก็แฮงค์เป็นเหมือนกัน

************************************************
รักในนิยาม
รัก.......... แท้..เป็น..................ตำนาน
รัก.......... สิ้นลมปราน..เป็น.......บทประพันธ์
รัก.......... ไม่แปรผัน..เป็น.........นิยาย
รัก.......... จนวันตาย..เป็น.........นิทาน
รัก.......... ตลอดกาล..เป็น.........ละคร
รัก.......... อยู่ทุกตอน..เป็น.........ละครน้ำเน่า
รัก.......... ไม่เคยเก่า..เป็น.........จริงช่วงแรก
รัก.......... ในความแปลก..เป็น....คำฮิต
รัก.......... ด้วยชีวิต..เป็น...........ลิเก
รัก.......... ไม่โลเล..เป็น.............ความฝัน
รัก.......... เธอนิรันด์..เป็น..........ชื่อเพลง
รัก.......... นะตัวเอง..เป็น...........เด็กอมมือ
รัก.......... ซื่อสัตย์..เป็น.............คำลวง
รัก.......... หมดทรวง..เป็น..........คำติดปาก
รัก.......... เธอมาก..เป็น.............คำฮอต
รัก.......... เดียวตลอด..เป็น........ไปไม่ได้






*****ขอให้ทุกคนสุขใจ และพอใจกับความรักที่มีอยู่ทุกคนค่ะ ***
















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น